BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP? NHỮNG ƯU DƯỢC ĐIỂM?

BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ? NHỮNG ƯU ĐƯỢC ĐIỂM CẦN PHẢI BIẾT

1. BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ?

Chúng ta vẫn thường sử dụng bột màu công nghiệp nhưng vẫn chưa hiểu rõ định nghĩa bột màu công nghiệp là gì ? Màu công nghiệp là chế phẩm hóa học được nén thành bột từ chất tạo màu. Loại bột màu này có tính phân tán cao, không hòa tan trong môi trường phân tán. Sử dụng bột để tạo màu cho sản phẩm bằng cách trộn đều với các dung dịch như sơn, đất, nhựa,…

Bột Màu Công Nghiệp Là Gì
Bột Màu Công Nghiệp

2. CÁC LOẠI BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG HIỆN NAY LÀ GÌ ?

Trên thị trường ngày nay có 2 loại bột màu được sử dụng phổ biến nhất trong công nghiệp: Bột màu hữu cơ và vô cơ. Mỗi loại đều có tính chất, ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, chúng ta sẽ lựa chọn loại bột màu nào phù hợp với nhu cầu tương ứng.

2.1. Bột màu công nghiệp hữu cơ là gì ?

Đầu tiên, cùng tìm hiểu xem định nghĩa bột màu công nghiệp hữu cơ là gì ? Bột màu công nghiệp hữu cơ là các hợp chất rắn dạng bột là các chất hóa học phản ánh màu sắc qua các bước sóng của ánh sáng. Nói một cách đơn giản hơn, những hợp chất rắn dạng bột này có thể tạo nên nhiều màu sắc khác nhau. Bột màu hữu cơ bao gồm các họ: sắc tố azo, sắc tố phthalocyanin, pigment antraquino và bột màu nhuộm. Chúng thường được pha trong sơn dầu để lên màu hoàn hảo hơn. Vì vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, người ta thường sử dụng bột hữu cơ trong các sản phẩm cao su, nhựa, sơn, bột nhão, chất phủ,…

  • Ưu điểm: Lên màu trong, sáng và tươi, có tính kháng kiềm, kháng axit cao, nhiệt độ ổn định.
  • Nhược điểm: Khả năng kháng thời tiết, khả năng chống ánh sáng, kháng dung môi kém dẫn đến dễ bị oxy hóa và bị thời tiết làm ảnh hưởng.
Bột Màu Công Nghiệp Là Gì Bột Màu Hữu Cơ
Bột Màu Công Nghiệp Hữu Cơ

2.2. Bột màu công nghiệp vô cơ là gì ?

Bột vô cơ là các kim loại màu hoặc một số muối kim loại không tan. Chúng chủ yếu bao gồm cacbon đen và oxit kim loại hoặc muối như sắt, titan, bari, kẽm, cadimi và chì. Trong chất màu vô cơ, còn có các sắc tố vô cơ nhân tạo, các sắc tố vô cơ tự nhiên và các chất màu vô cơ tự nhiên. Ngày nay bột màu vô cơ được sử dụng phổ biến hơn bột màu hữu cơ bởi có một số điểm vượt trội.

  • Ưu điểm: Chịu được điều kiện ánh sáng, thời tiết, khả năng chịu nhiệt, chống dung môi cao.
  • Nhược điểm: Màu sắc của loại bột này lại không tươi bằng màu hữu cơ.

3. NHỮNG ƯU ĐIỂM KHI SỬ DỤNG BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại màu công nghiệp được sản xuất dưới các hình thức khác nhau. Vậy vì sao màu công nghiệp dạng bột vẫn được ưu tiên lựa chọn nhiều nhất? Hãy cùng tìm hiểu một số lý do dưới đây khiến bột màu công nghiệp trở nên vượt trội như vậy.

3.1. Sử dụng dễ dàng

Vì được chế xuất dưới dạng bột, không lẫn tạp chất, vì vậy khi sử dụng chỉ cần pha chúng với sản phẩm cần tạo màu mà không cần các công đoạn pha chế phức tạp. Điều cần lưu ý là liều lượng khi lấy bột vì nó ảnh hưởng đến mức độ đậm nhạt của màu sắc sản phẩm và cách pha màu. Vấn đề này khá đơn giản nên kể cả những người không chuyên cũng có thể làm được một cách dễ dàng.

Ngoài ra, nếu pha sai, màu dạng bột rất dễ để khắc phục, không giống như những loại màu khác khi sửa rất khó khăn hoặc thậm chí phải bỏ toàn bộ thành phẩm. Nếu pha quá đậm, chỉ cần pha thêm dung môi như sơn, men nhựa,… Nếu quá nhạt, chỉ cần cho thêm bột vào đến mức độ ưng ý.

3.2. Bảo quản và vận chuyển dễ dàng

Không giống như một số loại màu dạng sáp hoặc nước cần bảo quản một cách cẩn thận, cầu kỳ, màu dạng bột chỉ cần được bảo quản trong các hộp nhựa, để nơi khô ráo, thoáng mát. Hoặc nếu bột màu là bột hữu cơ thì chỉ cần thêm điều kiện tránh ánh sáng là được. Sản phẩm khó bị nhiễm tạp chất hay gây hiệu quả lên màu kém.

Vận chuyển loại bột này cũng cực kì đơn giản và gọn gàng bởi không phải mất quá nhiều công sức để khiêng, bê hay sắp xếp để mang đi. Ngoài ra, chúng ta còn có thể vận chuyển chúng đi khắp nơi mà không sợ làm biến chất sản phẩm. Không giống như màu dạng nước hay dầu, quá trình vận chuyển có thể làm tách nước, tách dầu hoặc các thành phần phản ứng với nhau, sử dụng màu dạng bột sẽ được hạn chế tối đa vấn đề này.

Bột Màu Công Nghiệp Là Gì Vận Chuyển
Vận Chuyển Bột Màu Công Nghiệp Dễ Dàng

3.3. Giá thành bột màu công nghiệp rẻ

So với các loại màu công nghiệp khác trên thị trường thì bột màu công nghiệp có giá thành rẻ nhất. Giá lẻ được bán trên thị trường đối với bột màu công nghiệp cũng rất hợp lý. Khách hàng khi mua cũng sẽ không sợ bị đôn giá sản phẩm.

4. BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG NHỮNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT NÀO ?

Có các loại bột màu công nghiệp là những gì? Các loại như:

  • Loại thông thường dùng để trang trí nền, sàn
  • Loại dùng trong bê tông
  • Loại dùng cho nhựa, cao su
  • Loại dùng trong xây dựng, sản xuất gạch

Bột màu công nghiệp được ứng dụng trong các ngành:

  • Vật liệu xây dựng: Gạch
  • Nhuộm gỗ/Nhuộm giấy: Xử lý các chất liệu từ gỗ giúp sản phẩm thêm đa dạng về màu sắc. Ngoài ra còn có ứng dụng trong ngành nhuộm giấy, nhuộm màu nhang,…
  • Sơn dầu/Sơn nước/Sơn chống gỉ: Dùng để che phủ, bảo vệ nguyên liệu.
  • Công nghiệp xây dựng: Ứng dụng trong nhuộm màu bê tông, xi măng.
  • Nhuộm phụ gia phân bón: Giúp tạo màu hạt, làm phụ gia màu và keo.

5. CÁC LOẠI BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP KHÁC LÀ GÌ ?

Trên thị trường còn có nhiều loại bột màu công nghiệp khác cần kể đến như:

  • Bột màu kim loại là các mảnh nhôm phân tán mịn, được sử dụng chung với màu kim loại hoặc với các sắc tố hữu cơ để tạo ra những hiệu ứng màu sắc khác nhau của kim loại.
  • Bột màu ánh kim
  • Bột màu huỳnh quang: loại này có độ phản xạ ánh sáng cao nên tạo màu sắc rực rỡ.
  • Bột màu xà cừ.

6. NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN MUA BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP

Có những loại chúng ta thường sử dụng nhưng vẫn không nắm rõ chức năng của chúng. Các bạn vẫn luôn thắc mắc bột màu công nghiệp để làm gì, là gì? Bột màu công nghiệp có độc không. Dưới đây là những lưu ý cho các bạn chọn mua loại nào phù hợp cho mình.

  • Chọn loại bột màu đúng với nhu cầu: Mỗi loại sẽ có những ứng dụng khác nhau. Cần nắm rõ thông tin của từng loại để chọn mua đúng loại mình cần, tránh lãng phí.
  • Mua đủ, không mua quá nhiều: Chúng ta thường hay có thói quen mua số lượng lớn để được giá rẻ. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến việc lãng phí khi sử dụng.
  • Chọn nơi mua đáng tin cậy: Bột màu công nghiệp đang được bán tràn lan trên thị trường ngày nay. Sáng suốt tìm hiểu và chọn nơi mua uy tín, đảm bảo an toàn, chất lượng là một điều cần thiết.

7. NƠI MUA BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP ĐÁNG TIN CẬY – HÓA CHẤT TRẦN TIẾN

Hóa Chất Trần Tiến với kinh nghiệm về kinh doanh bán bột màu, hóa chất, tinh mùi nhiều năm trong nghề. Chúng tôi tự hào  khi đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *